Chủ Nhật, 15 tháng 8, 2010

2/3 số người vi phạm không đội MBH là học sinh, sinh viên



17:33:00 12/08/2010
Một nữ sinh ĐH Mở Hà Nội, vừa cười vừa nói: “Em có đưa mũ bảo hiểm đây chứ, nhưng vừa mới làm tóc xong nên mới không đội. Chưa bao giờ em không đội mũ đâu, hôm nay là lần đầu tiên thì bị bắt luôn”.
Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT) Công an TP Hà Nội về “Tăng cường xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ” ngày 11/8, hàng trăm Đoàn viên thanh niên CSGT đã ra quân xử lý trên các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội. Ghi nhận trong ngày đầu tiên số vụ vi phạm tăng mạnh và đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Có mặt tại trụ sở Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn chiều 12/8, điều mà chúng tôi nhận thấy là hàng trăm xe máy xếp la liệt trước sân, hàng chục gương mặt trẻ đang chờ ký vào biên bản xử phạt. Hầu hết những người vi phạm là thanh niên, sinh viên từ 19 - 25 tuổi, một số còn mang đồng phục học sinh các trường THPT. Đáng chú ý là hầu hết các học sinh này khi bị bắt vì lỗi không đội mũ bảo hiểm thì đều có đầy đủ mũ bảo hiểm. Khi được hỏi, họ sẵn sàng đưa ra lý do để biện minh cho hành động của mình.
Nguyễn Thị Minh Huyền, sinh viên ĐH Mở Hà Nội, vừa cười vừa nói: “Em có đưa mũ bảo hiểm đây chứ, nhưng vừa mới làm tóc xong nên mới không đội. Chưa bao giờ em không đội mũ đâu, hôm nay là lần đầu tiên thì bị bắt luôn”.
Một số thanh niên đầu vuốt keo bóng mượt lại đổ lỗi cho việc không đội mũ là vì vội, thực chất họ vẫn đưa mũ bảo hiểm nhưng treo ở trước xe hay cất trong cốp.
Còn hai nữ sinh viên trường ĐH Kinh tế bị các CSGT đội Tuần tra dẫn đoàn “tóm” được khi trên tay sinh viên ngồi sau đang cầm mũ bảo hiểm. Nữ sinh viên này xin xỏ: “Anh thông cảm cho em, là vì em mới từ nhà đi ra nên…quên, chứ không phải em cố tình không đội”.



Các nữ sinh Trường THPT Việt Đức đang cố đưa ra lý do để xin không bị giữ xe.

Một cán bộ CSGT cho biết, bất cứ ai khi bị xử lý đều có lý do, và nghe qua thì rất hợp tình, hợp lý. Nhưng nếu không xử lý triệt để các vi phạm thì tình hình này sẽ còn tái diễn, và gây ra bất bình cho nhiều người đi đường, vì các đối tượng này thường phóng nhanh vượt ẩu để trốn CSGT.
Thiếu úy Phạm Thế Anh, cán bộ Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, bày tỏ: “Các đối tượng không đội mũ bảo hiểm nhưng lại có mang theo, chứng tỏ là để đối phó nên chúng tôi kiên quyết xử lý. Tuy nhiên theo Nghị định mới thì các trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ và đèo 3, đèo 4 chỉ phạt tiền chứ không bị giữ xe thì dễ khiến các đối tượng nhờn luật, vì xét về tính chất giáo dục, răn đe không bằng Nghị định cũ. Có trường hợp không đội mũ bảo hiểm vừa bị đưa vào đây xử lý, nộp phạt xong, một lúc sau lại vi phạm và lại bị bắt vào”.

Nhiều thanh niên có mũ bảo hiểm nhưng lại đội mũ lưỡi trai.

Theo Trung úy Lê Văn Quyền, Bí thư đoàn Phòng CSGT, trong ngày đầu tiên toàn phòng đã xử lý hơn 900 trường hợp, trong đó khoảng 700 vụ vi phạm không đội mũ bảo hiểm và tạm giữ gần 300 mô-tô. Kế hoạch này rất hiệu quả, sẽ đánh vào tâm lý, ý thức tham gia giao thông của tầng lớp học sinh, sinh viên vì 2/3 số vụ vi phạm là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên để việc xây dựng văn hóa giao thông cho thanh niên hiệu quả hơn, Trung úy cho rằng “các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm này khi báo về trường thì bản thân trường phải có hình thức xử lý thích đáng để họ nhận thức rõ hành vi và không tái phạm”
Quỳnh Vinh

1 nhận xét:

  1. Các bạn ơi. Hãy đội MBH vì an tòan bản thân các bạn nhé. Mình sai nên bị phạt là đúng rùi. Mình mà đúng chẳng ai bắt phạt mình đâu.

    Trả lờiXóa