Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

MU lần thứ 19 vô địch quốc gia

MU lần thứ 19 vô địch quốc gia

Thi đấu không thực sự thuyết phục và chỉ có trận hòa 1-1 nhờ quả phạt đền trên sân của Blackburn tối thứ bảy, nhưng từng đó cũng đủ giúp thầy trò HLV Alex Ferguson đi vào lịch sử.

Vòng 37
Trước vòng đấu này MU coi như đã chạm một tay vào chức vô địch Ngoại hạng Anh. Họ hơn Chelsea sáu điểm, trong khi mùa giải chỉ còn hai vòng đấu. Điều đó có nghĩa là chỉ cần một trận hòa cũng đủ để MU chính thức đăng quang.
Cái ngày họ đi vào lịch sử với tư cách đội bóng vô địch bóng đá Anh nhiều nhất tưởng như phải lùi lại, sau khi Brett Emerson đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn 1-0 trong hiệp một. Blackburn đang cần điểm để trụ hạng, và họ đã chơi quyết tử để bảo vệ thành quả khiến MU vô cùng khó đá.
Tuy nhiên, khoảng giữa hiệp hai con đường đưa MU vào lịch sử lại mở ra. Javier Hernandez bị phạm lỗi trong cấm địa, Wayne Rooney sút phạt đền thành công và chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 12 sớm đến với MU.
Đây cũng là chức vô địch quốc gia thứ 19 của họ - vượt qua kỷ lục cũ mang số 18 vốn đã nằm rất lâu trong tay Liverpool.
Ferguson đã đem đến cả một lịch sử hoành tráng cho MU.
Ferguson đã đem đến cả một lịch sử hoành tráng cho MU.
Mùa này, MU lên ngôi không phải vì sở hữu một đội hình mạnh. Thậm chí họ thi đấu dở tệ trên sân khách với chỉ 5 chiến thắng trong cả mùa giải. Đây là đội vô địch có số trận thắng sân khách ít nhất, kể từ thời Liverpool của mùa giải 1976-1977. Tuy nhiên cũng chính trong giai đoạn này người ta càng cảm nhận được cái tài của Alex Ferguson. Ông không chỉ bồi đắp cho các học trò sự bản lĩnh và lòng quyết tâm, mà trong mọi tình huống chiến lược gia người Scotland đều có những cách xử trí đặc biệt - thậm chí khiến người khác ngỡ ngàng.
Trận đấu tối nay lại là một ví dụ. Bất chấp việc phải thi đấu trên sân khách ở vòng áp chót và trong một trận đấu có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội vô địch, Ferguson lại không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Thủ thành số một Edwin van der Sar và tiền vệ Park Ji-sung không đăng ký thi đấu. Hậu vệ trái Patrice Evra ngồi dự bị, cùng với Dimitar Berbatov - chân sút số một của giải Ngoại hạng Anh mùa này và từng ghi 5 bàn trong chiến thắng 7-1 trước chính Blackburn ở giai đoạn một.
Tuy nhiên, lần này mọi chuyện không diễn ra trơn tru như tính toán của Ferguson. Không đạt phong độ tốt (thậm chí chỉ kiếm được một chiến thắng trong 12 trận gần đây), nhưng Blackburn có sự quyết tâm của đội đang phải trốn tránh nguy cơ xuống hạng.
Blackburn (trắng xanh) tưởng như đã khiến MU phải lùi ngày đăng quang.
Blackburn (trắng xanh) tưởng như đã khiến MU phải lùi ngày đăng quang.
Chính vì vậy khởi đầu trận đấu đầy hứa hẹn, với cú đánh đầu dội xà ngang của Nani, nhưng chẳng bao lâu sau khung thành của MU cũng phải nhận sóng gió. Một phần còn xuất phát từ những sai sót của thủ thành Tomasz Kuszczak. Trong một tình huống chuyền về của Michael Carrick, anh xử lý thiếu dứt khoát tạo cơ hội choRoberts ập tới. Lưới của MU có thể đã phải tung lên nếu Nemanja Vidic không kịp lui về hỗ trợ.
Xem clip bàn thắng
Tuy nhiên, không lâu sau, Kuszczak lại mắc sai sót. Anh không hóa giải được pha đưa bớng vào đơn giản của Emerton, để bóng đến chân Martin Olsson bên cánh trái. Và từ đườngchuyền của cầu thủ này, Emerton tung chân dứt điểm vào góc lưới mở tỷ số cho Blackburn.Bàn thua khiến các cầu thủ MU chếnh choáng.
Mất khoảng 10 phút đội khách mới tĩnh tâm lại đôi chút và có được một cơ hội đáng kể. Tuy nhiên Chicharito chỉ có thể buộc thủ thành Paul Robinson phải đổ người đẩy bóng ra ngoài, sau một cú dứt điểm chìm.
Trước khi hiệp một kết thúc thủ thành Kuszczak lại mắc lỗi khi đưa bóng đến chân Hoilett, nhưng cầu thủ chủ nhà không tận dụng thành công. Theo giới truyền thông Anh đây có vẻ như sẽ là trận đấu cuối cùng của Kuszczak chơi cho MU. Anh từng tuyên bố muốn tìm đến nơi nào đó được trọng dụng nhiều hơn.
Cầu thủ MU mừng chức vô địch.
Cầu thủ MU mừng chức vô địch mang tính lịch sử.
Sau giờ nghỉ đội khách thi đấu tích cực hơn. HLV Ferguson chắc chắn đã có những lời động viên cũng như những điều chỉnh trong lối chơi của các học trò. Tuy nhiên, cũng phải nhờ có may mắn lưới của Kuszczak mới không bị chọc thủng lần thứ hai. Đường chuyền như đặt của Emerton phút 65 đưa bóng đến đầu của Olsson, trước khi dội cột văng ra. Không lâu sau cổ động viên MU lại được phen thót tim khi Rio Ferdiand đánh đầu phá đường chuyền vào của N'Zonzi, đưa bóng đi sạt cột.
Cảm giác âu lo của MU chỉ tan biến đi khi Ryan Giggs tung ra đường chuyền cho Chicharito thoát vào cấm địa và ngã lăn ra bởi sự can thiệp của thủ thành Robinson. Trọng tài chính Phil Dowd đã phải hội ý với vị trợ lý trước khi quyết định dành phạt đền cho MU phút 73. Và Rooney không bở lỡ cơ hội ngàn vàng, san bằng tỷ số 1-1.
Chiến thắng đã có thể đến với MU nếu như sau đó Nani không bỏ lỡ cơ hội khi lao vào đệm bóng cận thành từ đường chuyền ngang của Rooney. Dẫu vậy một điểm cũng là quá đủ để MU đăng quang sớm một vòng đấu. Trận cuối cùng mùa này MU sẽ tiếp Blackpool trên sân nhà và hôm đó "những giấc mơ" chắc chắn sẽ ngập đầy trong "nhà hát" Old Trafford.
Đội hình thi đấu
Blackburn: Robinson, Olsson, Samba (Andrews 77), Givet, Salgado, P Jones, J Jones (Dunn 73), Emerton, Nzonzi, Hoilett (Pedersen 58), Roberts.

Bàn thắng: Emerton 20
MU: Kuszczak, Ferdinan, Vidic, Fabio Da Silva (Scholes 62), Evans, Giggs, Carrick, Nani (Berbatov 80), Valencia, Rooney, Hernandez.
Bàn thắng: Rooney 73 penalty
Ngoại hạng Anh 2010-2011
TTĐộiTrậnH/SĐiểm
Doãn Mạnh
VNEXPRESS.NET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét